LÚA GẠO

Thái Lan khó đạt mục tiêu xuất khẩu 8 triệu tấn gạo trong năm 2019

Cập nhật ngày: 20 | 01 | 2020

Một trong số nhiều nguyên nhân là gạo Thái kém đa dạng, 30 năm qua nước này không xuất khẩu bất cứ giống gạo mới nào, trong khi chất lượng giảm sút.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan (Bộ Công Thương) cho biết Thái Lan khó đạt mục tiêu xuất khẩu 8 triệu tấn gạo trong năm 2019.

Theo đánh giá của ông Charoen Laothamatas, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, các nguyên nhân chính gồm giá cao, đồng baht mạnh, thiên tai đã ảnh hưởng mạnh đến khối lượng và giá trị gạo xuất khẩu năm 2019 của Thái Lan.

Ngoài ra còn một nguyên nhân nữa là gạo Thái kém đa dạng, 30 năm qua nước này không xuất khẩu bất cứ giống gạo mới nào, trong khi chất lượng giảm sút do thay đổi khí hậu, hiện tượng nóng lên toàn cầu và thay đổi phương pháp canh tác.

Cụ thể do sự thiếu hụt nhân lực, nông dân Thái Lan chọn sử dụng máy móc và hóa chất khiến thay đổi hương vị gạo thơm, trong khi Việt Nam hiện có tới 7 - 8 loại gạo xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu thế giới.

Đây có thể coi là bước lùi của ngành gạo Thái Lan nếu so sánh năm 2016, Thái Lan xuất khẩu 9,91 triệu tấn, năm 2017 xuất khẩu 11,7 triệu tấn, năm 2018 xuất khẩu 11,2 triệu tấn, bình quân 10 triệu tấn/năm, trong đó một nửa là gạo trắng.

Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cũng cho hay Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan vừa đưa ra các biện pháp để thúc đẩy sức cạnh tranh của nông sản và thực phẩm nước này nhằm đương đầu với việc đồng baht tăng giá.

5 biện pháp bao gồm phát triển logistics trong lĩnh vực nông nghiệp; tăng giá trị sản phẩm; xúc tiến nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (nông nghiệp thông minh); phát triển máy móc nông nghiệp và quản lí giao dịch trực tuyến để mở rộng các kênh phân phối.

Mục đích của các biện pháp này là nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất bằng cách áp dụng công nghệ để tăng giá trị sản phẩm và mở rộng kênh phân phối.

Chủ trì thực hiện các biện pháp trên là các ủy ban phát triển logistics và xúc tiến công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, phối hợp cùng các cơ quan ban ngành của chính phủ có liên quan, khối tư nhân, các cơ quan nghiên cứu và người nông dân.

Trung tâm quốc gia về dữ liệu lớn trong ngành nông nghiệp sẽ là cơ sở dữ liệu thông tin trung tâm để nông dân và khối tư nhân truy cập thông qua ứng dụng “Digital Farmer” trên nền tảng điện thoại và máy tính.

22 Cục, Vụ trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan sẽ cung cấp dịch vụ trực tuyến từ thời điểm 1/1/2020. Ngoài ra, 77 tỉnh thành trên cả nước sẽ thành lập trung tâm đổi mới và công nghệ nông nghệp trong năm 2020.

Trong bối cảnh tỷ giá đồng baht so với đồng USD được dự báo sẽ còn tiếp tục bất lợi cho Thái Lan, ngành nông nghiệp nước này đặt mục tiêu duy trì kim ngạch xuất khẩu nông sản và thực phẩm hơn 1.000 tỉ Baht trong năm 2020.

Theo Kinh tế và Tiêu dùng

 

TIN TỨC KHÁC

Myanmar xuất khẩu 100.000 tấn gạo/ngày trong 3 tháng đầu năm tài chính 2019 - 2020

21-1-2020

Kể từ đầu năm tài chính 2019 - 2020, bắt đầu vào ngày 1/10/2019, Myanmar đã xuất khẩu tới 100.000 tấn gạo mỗi ngày với giá thấp hơn 5 - 10% so với năm ngoái.

Điều hành xuất khẩu gạo: Những thành công 2019

20-1-2020

Năm 2019 bên cạnh bảo đảm an ninh lương thực trong nước và đóng góp cho những điểm sáng của bức tranh xuất khẩu, công tác xuất khẩu gạo bên cạnh duy trì “phong độ” vốn có từ nhiều năm qua đã để lại nhiều bài học thành công đặc biệt là sự phối hợp, song hành giữa cơ quan quản lý nhà nước mà trực tiếp là Bộ Công Thương và các doah nghiệp tham gia xuất khẩu gạo.

Nhan nhản 'gạo ST ngon nhất thế giới'

20-1-2020

Cho đến những ngày giáp tết, khắp các tỉnh miền Tây đến TP.HCM sức hút gạo ST24 và ST25 ngon nhất thế giới vẫn chưa dứt.

Cuộc chiến trên thị trường xuất khẩu gạo: Trung Quốc đang dần thế chân Ấn Độ tại châu Phi

15-1-2020

Khi người mua trở thành người bán, Ấn Độ - nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - có thêm một đối thủ mới trên thị trường quốc tế. Từ các nhà hoạch định chính sách tại Udyog Bhawan tới những nhà xuất khẩu gạo xay xát hàng đầu đều cẩn trọng dõi theo Trung Quốc, với những lô gạo đang được đưa vào thị trường châu Phi, vốn được Ấn Độ thống trị.

Campuchia dự kiến xuất khẩu 1 triệu tấn gạo trong ba năm tới

14-1-2020

Theo nhận định của Chủ tịch Liên đoàn gạo Campuchia (CRF) Song Saran, ngành gạo của quốc gia Đông Nam Á đang phải đối mặt với thách thức trong việc củng cố chất lượng của gạo thơm.

Quy chuẩn canh tác bền vững SRP cho lúa gạo Việt Nam

14-1-2020

Quy chuẩn canh tác lúa gạo bền vững được thành lập với trên 100 thành viên đại diện cho chính phủ các nước trồng lúa bao gồm Việt Nam.

Khó quản lý lúa giống ở ĐBSCL

13-1-2020

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV An Giang cho biết, hiện nay việc kiểm tra và quản lý chất lượng lúa giống vô cùng khó khăn.

Thương mại gạo châu Á ảm đạm tuần qua vì thị trường nghỉ đón năm mới

8-1-2020

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ tăng nhẹ trong tuần này vì đồng rupee mạnh và giá lúa địa phương hơn, trong khi thương mại vẫn mỏng tại các trung tâm xuất khẩu bởi mùa lễ hội.

Xuất khẩu gạo Pakistan đạt kỉ lục trong 2018 - 2019

6-1-2020

Hệ thống thông tin nông nghiệp toàn cầu world-grain trích dẫn báo cáo từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết xuất khẩu gạo của Pakistan duy trì ổn định vì đồng tiền nội địa tiếp tục trượt giá so với USD.

Kết thúc 2019 ảm đạm, thị trường gạo đón năm mới với các dự báo lạc quan

7-1-2020

Năm 2019, chịu ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu ảm đạm, thị trường gạo Việt Nam cũng không mấy khả quan dù khối lượng xuất khẩu tăng, nhưng giá trị lại biến động theo chiều hướng ngược lại.

Hơn 180 thương nhân đủ điều kiện xuất khẩu gạo

6-1-2020

Những bước tiến mới về thể chế theo hướng mở đã nâng tổng số thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo lên 182.

Giá xuất khẩu gạo Thái Lan tăng do đầu cơ tích trữ

2-1-2020

* Việc thu mua đầu cơ dự trữ đã khiến giá xuất khẩu Thái Lan tăng lên * Nhu cầu đối với gạo Ấn Độ ổn định trong bối cảnh lượng thu hoạch đang ở mức cao * Xuất khẩu gạo Việt Nam hiện ở mức 355- 360 USD/tấn * Bangladesh đang cố gắng đạt được các thỏa thuận mua bán ngoại thương